Bài thuốc cổ phương nổi tiếng ĐỘC HOẠT TANG KÝ SINH THANG cho xương khớp

Bài thuốc cổ phương nổi tiếng ĐỘC HOẠT TANG KÝ SINH THANG cho xương khớp


Mục lục [Ẩn/Hiện]

Theo Đông y, hội chứng đau thần kinh tọa, đau và thoái hóa xương khớp có nhiều phương pháp chữa trị. Tuy nhiên, Y học Phương Đông cho rằng chữa bệnh này bằng bài thuốc cổ phương Độc hoạt tang ký sinh thang (ĐHKST) thì sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

ĐỘC HOẠT TANG KÝ SINH THANG là phương thuốc cổ truyền nổi tiếng xuất xứ từ Thiên Kim, được giới y học phương Đông đánh giá cao về hiệu quả điều trị. Bài thuốc nổi tiếng, gồm 15 vị: Độc hoạt, quế, phòng phong, đương quy, tế tân, xuyên khung, tần giao, thược dược, tang ký sinh, can địa hoàng, đỗ trọng, nhân sâm, ngưu tất, phục linh và cam thảo. Tuy liều lượng từng vị đều bằng nhau nhưng chỉ có độc hoạt được lấy làm tên bài thuốc. Điều đó cho thấy vai trò chủ vị của độc hoạt.

Trị phong tiên trị huyết, huyết hành thì phong tự kết

Trị phong tiên trị huyết, huyết hành thì phong tự kết

Phân tích bài thuốc độc hoạt tang ký sinh thang

Trong phương dùng Đỗ trọng, Ngưu tất, Tang ký sinh để bổ ích can thận, cường cân tráng cốt. Xuyên khung, Đương quy, Thục địa, Bạch thược (Khung - Quy - Thục - Thược: chính là bài Tứ vật) để hòa doanh, dưỡng huyết theo thuyết “trị phong tiên trị huyết, huyết hành thì phong tự kết. Sâm, Linh, Thảo (là bài Tứ quân nhưng thiếu Bạch truật) để ích khí phù tý. Các vị trên đều là các vị phù chính khư tà, làm cho chính khí vượng thì tà tự trừ. Độc hoạt, Tế tân, vào thận kinh tìm phong trừ bỏ chứng tý, khiến cho tà xuất ra ngoài. Quế tâm vào thận kinh, huyết phận để khư hàn chỉ thống. Tần giao, Phòng phong khư phong tà, hành cơ biểu, thắng thấp.

Chứng tý thường biểu hiện ở gân, cốt, cơ nhục đau nhức, khớp xương không lợi đều là những nơi biểu hiện của can thận (thận chủ cốt, can chủ cân, eo lưng đầu gối là phủ của thận), do đó bệnh lâu ngày tất làm cho can thận đều khuy tổn. Cho nên trong phương trọng dụng thuốc ích bổ can thận, bổ khí huyết, phối với các thuốc khu phong trừ thấp tán hàn làm cho khí huyết đầy đủ thì phong thấp tự trừ, can thận khỏe mạnh thì chứng tý cũng hết.

Viêm, thoái hóa khớp gối.

Viêm, thoái hóa khớp gối.

Ngày nay, theo kinh nghiệm lâm sàng, kết hợp với thành tựu của y học hiện đại, bài thuốc ĐHKST không nhất thiết phải tuân theo công thức cổ mà có thể gia giảm để cho hiệu quả cao nhất. Trong một số bài viết tâm đắc của các hội viên Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa có viết ĐHKST có tác dụng rất tốt cho bệnh đau thần kinh tọa, viêm đau xương khớp. Những bệnh nhân có chứng đau trên được cho dùng bài ĐHKST, trong quá trình sử dụng đều tiến triển rất tốt. Nếu bệnh nhân kết hợp kiêng cữ đúng cách thì bệnh có thể giảm 80 - 90%. Trường hợp nhẹ, chữa trị sớm có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Qua theo dõi quá trình điều trị của hơn 30 bệnh nhân đau thần kinh tọa trong 40 ngày bằng bài thuốc ĐHKST gia giảm (có thể kết hợp châm cứu), có 15 bệnh nhân khỏe 90%, 10 bệnh nhân khỏe 70%, 5 bệnh nhân khỏe 40 - 50%. Tuy nhiên, “bệnh giảm hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào việc kiên trì sử dụng thuốc.”

Theo PGS.TS Lê Minh Hà – Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, áp dụng bài thuốc ĐHKST chữa đau thần kinh tọa, viêm đau xương khớp đa số bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học của Viện  nghiên cứu phương thuốc Độc hoạt tang ký sinh thang gia giảm thêm vị Địa liền, Hy thiêm, Thổ phục linh và kết hợp với sáng chế mới của y học thế giới về hoạt chất quý báu cho dịch khớp là Collagen type-II thì cho tác dụng hoàn toàn vượt trội so với công thức ban đầu.

Bệnh nhân mắc bệnh lí về xương khớp thường đau, viêm nhiều nên được gia thêm Địa liền để đuổi phong thông lạc. Đặc biệt, PGS.TS Lê Minh Hà đã chiết xuất thành công hoạt chất KGA1 có tác dụng gấp nhiều lần cao Địa liền thông thường giúp chống viêm, giảm đau chữa tê phù, tê thấp, đau nhức hiệu quả.

Tác dụng bảo vệ sụn khớp được tăng cường một cách tối đa khi phương thuốc được kết hợp Collagen type II. Bằng cách điều chỉnh hệ miễn dịch, Collagen không biến tính type II giúp kháng viêm, giảm đau, nuôi dưỡng và tái tạo mô sụn tại các khớp, chúng đã được chứng minh cho hiệu quả vượt trội hơn hẳn khi dùng Glucosamin và Chondroitin.

Thúy An

Viên xương khớp Khương Thảo Đan – niềm vui trọn vẹn cho bệnh nhân mắc phải bệnh lí xương khớp.

Khương Thảo Đan – niềm vui trọn vẹn cho bệnh nhân

Khương Thảo Đan – niềm vui trọn vẹn cho bệnh nhân

Xem thêm:

Tác giả: -
CẢNH BÁO: Xuất hiện các cuộc gọi giả danh thương hiệu Thái Minh để “lừa dối” Khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH chỉ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để gọi ra cho khách hàng. Quý khách lưu ý tránh bị kẻ gian lừa đảo. Trân trọng thông báo!

Bình luận bài viết

Bài viết có: 0 bình luận


Bình luận về bài viết