Củ Địa Liền: Đặc Điểm, Công Dụng Và Cách Ứng Dụng Hiệu Quả

Củ Địa Liền: Đặc Điểm, Công Dụng Và Cách Ứng Dụng Hiệu Quả


Mục lục [Ẩn/Hiện]

Củ địa liền là một trong những loại dược liệu phổ biến, được trồng hoặc mọc hoang rất nhiều ở nước ta. Củ này được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, điển hình như xương khớp và các bệnh lý về đường tiêu hóa. Vậy củ địa liền có những đặc điểm, công dụng như thế nào? Mời bạn đọc cùng khám phá chi tiết trong bài viết sau. 

🔴 Đặc điểm của củ địa liền 

Củ địa liền là củ gì? Đây là câu hỏi nhiều người thắc mắc và muốn tìm hiểu. Củ này thuộc họ gừng, được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như tam nại, sơn nại, sa khương,... Tên khoa học của nó là Kaempferia galanga L. 

Cây địa liền là cây thân thảo, sống lâu năm và không có thân. Mỗi cây thường chỉ có 2 - 3 lá, xòe xuống sát mặt đất nên mới có tên là địa liền. Thân rễ có nhiều củ, các củ mọc nối nhau, hình như quả trứng và có các vân ngang. 

Loại thảo dược này thường mọc hoang ở bất kỳ nơi nào và cũng được nhiều người đầu tư trồng tại Việt Nam. Bộ phận giá trị nhất của cây này là củ, được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Củ sau khi thu hái sẽ được rửa sạch, thái mỏng và phơi khô để dễ bảo quản, sử dụng. 

Cây địa liền dễ gặp ở bất kỳ đâu

Cây địa liền dễ gặp ở bất kỳ đâu

🔴 Củ địa liền có tác dụng gì? 

Về tác dụng của củ địa liền tương đối đa dạng, mọi người thường biết đến củ địa liền làm gia vị hoặc củ địa liền để chữa bệnh. Tuy nhiên, điển hình hơn vẫn là những ứng dụng trong điều trị bệnh. Dưới góc nhìn của Đông y và Tây y, củ địa liền có những công dụng như sau: 

Tác dụng củ địa liền theo Đông y 

Theo Đông y, củ địa liền có tính ấm, vị cay và được quy vào kinh tỳ và vị. Củ này có tác dụng ôn trung, tán hàn, bạt khí độc, trừ thấp. 

Sử dụng củ địa liền chữa các triệu chứng như bụng lạnh, đi ngoài phân lỏng, đau bụng, giảm khó tiêu và đau dạ dày. Song song đó, những người bị đau xương khớp, phù nề, sâu răng,... cũng có thể ứng dụng củ địa liền cho hiệu quả cao trong việc giảm đau. 

Cụ thể: 

  • Tại Trung Quốc, người ta dùng củ địa liền để điều trị thực trệ, đầy bụng, viêm và loét dạ dày, phong thấp đau xương. 

  • Ở Philippines, dùng củ địa liền sắc nước uống có thể chữa sốt rét và hiện tượng khó tiêu. 

  • Ở Malaysia, củ địa liền dùng chữa tăng huyết áp, lở loét, cảm lạnh, hen suyễn,... 

Tác dụng củ địa liền theo Tây y 

Tây y đã có nhiều cuộc nghiên cứu về củ địa liền. Từ đó, rút ra được những lợi ích của loại thảo dược này với sức khỏe con người như sau: 

  • Giảm đau: Củ địa liền giúp giảm đau nhanh chóng và hạn chế các cơn đau xuất hiện trở lại. 

  • Chống viêm: Khả năng chống viêm, giảm phù nề cao. 

  • Hạ sốt: Dược chất của củ địa liền thường có trong bảng thành phần các loại thuốc hạ sốt.

Củ địa liền có nhiều công dụng khác nhau

Củ địa liền có nhiều công dụng khác nhau

Vậy chốt lại, củ địa liền chữa những bệnh gì? Dưới đây là một số gợi ý từ phía các  chuyên gia: 

  • Kích thích hệ tiêu hóa

  • Điều trị các bệnh về tiêu hóa: Đau dạ dày, khó tiêu, táo bón, ngực bụng lạnh đau…

  • Cảm sốt, nhức đầu, cảm lạnh. 

  • Các bệnh xương khớp: Đau thần kinh tọa, phong thấp, đau nhức xương khớp,...

LƯU Ý: Bên cạnh những công dụng nêu trên, trong một số trường hợp, người bệnh khi lạm dụng củ địa liền liều cao trong thời gian dài có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn. Hoặc với những người bị âm hư, thiếu máu, dạ dày nóng rát,... cũng không nên dùng cây này để điều trị bệnh. 

🔴 Một số bài thuốc làm từ củ địa liền 

Củ địa liền được ứng dụng làm nhiều bài thuốc chữa nhiều chứng bệnh khác nhau. Dưới đây là một số bài thuốc điển hình bạn có thể tham khảo: 

Củ địa liền ngâm rượu chữa bệnh xương khớp

Tại Việt Nam, địa liền luôn là vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc Đông y điều trị bệnh xương khớp. Nếu bạn muốn sử dụng củ này, có thể thực hiện đơn giản bằng cách ngâm rượu. 

Vậy cụ thể, củ địa liền ngâm rượu có tác dụng gì? Khi ngâm trong rượu, dược chất có trong củ này sẽ được hòa quyện vào trong rượu. Sau khoảng 20 ngày ngâm, người bệnh có thể dùng rượu này để xoa bóp trực tiếp lên vùng xương khớp bị đau. 

Rượu ngâm củ địa liền có tác dụng gì?

Rượu ngâm củ địa liền có tác dụng gì?

Một số người thắc mắc rằng củ địa liền ngâm rượu có uống được không. Theo lý giải, mọi người hoàn toàn có thể uống loại rượu ngâm này. Tuy nhiên, nên kiểm soát về liều lượng, không nên bổ sung quá nhiều trong một ngày có thể gây nghiện rượu hoặc dược chất của củ này đi vào cơ thể quá nhiều cũng có thể gây nên các tác dụng phụ. 

Cách ngâm rượu với củ địa liền chữa bệnh xương khớp như sau: 

  • Chuẩn bị: 100g củ địa liền khô, 50g huyết giác, 40g thiên niên kiện, 20g trần bì, 20g tiểu hồi, 1 lít rượu trắng 40 độ. 

  • Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu đã được chuẩn bị vào bình ngâm chung với rượu trong khoảng 20 ngày. 

Củ địa liền sắc nước uống chữa tiêu hóa kém, ngực bụng lạnh đau

Cách này tương đối dễ thực hiện và phù hợp với nhiều trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Bạn có thể thực hiện như sau: 

  • Dùng khoảng 200g củ địa liền khô sắc cùng với 1 lít nước. 

  • Sắc cho đến khi còn khoảng 1 bát nước thì tắt bếp, sử dụng nước đã sắc uống trực tiếp. 

Một số bài thuốc khác 

Ngoài hai bài thuốc phổ biến trên, củ địa liền còn được ứng dụng chữa nhiều chứng bệnh khác nhau như: 

  • Chữa cảm sốt nhức đầu: Dùng 5gr củ địa liền, 5gr bạch chỉ và 10gr cát căn nghiền mịn, vo viên uống. 

  • Trị chứng ăn uống khó tiêu: Dùng 20g địa liền, 10g quế chi tán thành bột, ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 0,5 - 1g bột. 

Củ địa liền tán bột chữa nhiều bệnh khác nhau

🔴 Xương khớp Khương Thảo Đan có thành phần từ củ Địa Liền

Khương Thảo Đan là sản phẩm được nghiên cứu từ nhiều loại thảo dược quý trong tự nhiên, trong đó có củ Địa Liền: Thành phần này có tác dụng chống viêm và giảm đau.

Viên xương Khớp Khương Thảo Đan có thành phần từ củ Địa Liền

Viên xương Khớp Khương Thảo Đan có thành phần từ củ Địa Liền

🔴 Những lưu ý khi sử dụng củ địa liền

Để ứng dụng củ địa liền an toàn, hiệu quả, mọi người cần chú ý một số điều sau: 

  • Trong củ địa liền có tính ấm và một số hoạt chất gây ra tác dụng phụ nên không được lạm dụng với liều lượng lớn trong thời gian dài. 

  • Những người âm hư, hỏa uất, dạ dày nóng không nên dùng địa liền chữa bệnh. 

  • Nếu trong quá trình dùng củ địa liền, bạn có gặp bất kỳ triệu chứng nào bất thường cần ngưng sử dụng ngay và báo ngay cho bác sĩ. 

  • Hiệu quả điều trị bệnh từ củ địa liền thường chậm và phụ thuộc nhiều vào cơ địa, tình trạng bệnh của mỗi người. 

  • Địa liền là cây thuốc phổ biến, được trồng nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi chọn mua củ này, bạn cần cẩn trọng tìm hiểu địa chỉ mua uy tín, tránh mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trên đây là những thông tin về củ địa liền chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng có thể giúp bạn biết thêm những cách ứng dụng vị thuốc này chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, những bài thuốc trên đều là dựa trên kinh nghiêm dân gian và chưa được kiểm chứng về tính hiệu quả cũng như độ an toàn. Vì vậy, mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến người có chuyên môn trước khi thực hiện. 

Xem thêm:

Tác giả: -
CẢNH BÁO: Xuất hiện các cuộc gọi giả danh thương hiệu Thái Minh để “lừa dối” Khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH chỉ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để gọi ra cho khách hàng. Quý khách lưu ý tránh bị kẻ gian lừa đảo. Trân trọng thông báo!

Bình luận bài viết

Bài viết có: 0 bình luận


Bình luận về bài viết