Cây thuốc Quế Chi: Đặc điểm, công dụng đối với bệnh xương khớp là gì

Cây thuốc Quế Chi: Đặc điểm, công dụng đối với bệnh xương khớp là gì


Mục lục [Ẩn/Hiện]

Theo Đông Y, cây quế chi là một loại dược liệu có khả năng hỗ trợ cải thiện xương khớp. Tuy nhiên, nếu không thực sự am hiểu, người dùng sẽ có thể gặp phải các tình trạng không mong muốn như: khó thở, dị ứng, đỏ mặt,... Do đó, người dùng cần tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng cũng như cách dùng chuẩn nhất của quế chi trước khi sử dụng.

Cây quế chi là gì?

Cây quế chi (cây quế đơn, liễu quế hay quế bì) có tên khoa học là Cinnamomum cassia, thuộc họ long não – Lauraceae. Đây là một loại cây có nguồn gốc từ Việt Nam, được phát hiện ở độ cao trên 500m tại rừng nguyên sinh, tương đối nguyên sinh và một số tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Bắc Kạn,...

Cây quế chi thuộc loại cây thân gỗ, cao từ 10 - 20cm, ưa sáng, chịu bóng và tương thích với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Lá của loại cây này thường có cuống ngắn, mọc so le và có 3 gân hình cung. Hoa quế chi có hình chùm sim thường mọc ở nách lá. Ngoài ra, cây quế chi còn bộ rễ to, khỏe, cắm sâu xuống đất nên khó bị đổ khi có gió/bão.

Hình ảnh cây quế chi

Hình ảnh cây quế chi

Theo nghiên cứu, cây quế chi có hàm lượng tinh dầu từ 0.43 - 1.35%, trong đó Aldehyd Cinnamic chiếm khoảng 80 - 95%. 

Bên cạnh đó, vỏ cây quế chi còn có Acid Cinnamic, Cinnamyl Acetate, Phenyl Propyl Acetate, β-sitosterol, Cholin, Acid Protocatechuic, Diterpen, Trans-acid Cinnamic, Coumarin, Acid Protocatechic,… Đồng thời, người ta cũng tìm thấy dẫn chất của Flavonoid và nhiều chất thơm khác trong quế chi.

Thông thường, người ta sẽ dùng vỏ quế chi để làm thuốc hoặc gia vị. Tuy nhiên, tùy từng vị trí khác nhau, vỏ quế chi sẽ có giá trị và cách gọi khác nhau.

Cây quế chi có tác dụng gì?

Tác dụng của quế chi đối với sức khỏe là chủ đề được nhiều người quan tâm. Trong Y học cổ truyền, cây quế chi đã xuất hiện trong nhiều bài thuốc Đông Y với công dụng cải thiện sức khỏe cho cả 2 giới nam và nữ.

Trong y học hiện đại, quế chi được hái, phơi khô và được sử dụng với các mục đích như:

  • Hỗ trợ cải thiện những vấn đề liên quan đến xương khớp

  • Cải thiện tuần hoàn máu

  • Giải nhiệt

  • Hạn chế tiểu đường và béo phì

  • Giảm các triệu chứng của sốt

  • Giảm đau đầu, đau bụng

  • Hỗ trợ điều trị gốc tự do

  • Hạn chế xơ vữa động mạch, hình thành khối u

  • Kích thích tiêu hóa

  • Hỗ trợ ức chế sự phát triển của virus cúm

Công dụng của cây quế chi: giảm đau đầu, cải thiện xương khớp,...

Công dụng của cây quế chi: giảm đau đầu, cải thiện xương khớp,...

Theo y học cổ truyền, vị thuốc quế chi có mùi thơm, vị ngọt đắng, tính ấm nên có công dụng lợi tiểu, tăng tiết mồ hôi, giảm hội chứng ngoại sinh, hỗ trợ cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều, khó tiêu, mất ngủ và sát khuẩn trong tụ cầu vàng, trực khuẩn trương hàn.

Một số bài thuốc nổi tiếng về cây quế chi 

Thông thường, để phát huy tối đa công dụng của quế chi, người ta sẽ kết hợp chúng với các loại dược liệu khác để sắc nước uống. Liều lượng được khuyến cáo là từ 3 - 12g/ngày, tùy cơ địa và tình trạng bệnh lý mà người dùng có thể tăng - giảm liều lượng cho phù hợp.

Dưới đây là một số bài thuốc quý đến từ cây quế chi mà bạn có thể quan tâm:

Bài thuốc cải thiện tình trạng đau nhức khớp gối

Dùng 10g cây thuốc quế chi đem sắc với 16g nam tục đoạn, 20g rễ cây xấu hổ, 20g thổ phục linh, 16g kinh giới, 12g thạch xương bồ, 24g đậu đen, 16g hà thủ ô, 12g đương quy, 16g huyết đằng, 10g thiên niên kiện và 12g chích thảo khi còn ấm. Ngày uống 1 - 2 lần, sau ăn.

Bài thuốc cải thiện tình trạng đau nhức khớp gối về cây quế chi

Bài thuốc cải thiện tình trạng đau nhức khớp gối về cây quế chi

Bài thuốc chữa đau bụng/phong thấp do lạnh

Bài thuốc 1: 12g quế chi đem sắc uống với 12g phụ tử, 8g cam thảo, 12g sinh khương và 3 quả đại táo. Ngày uống 1 - 2 lần, sau ăn. 

Bài thuốc 2: 8g quế chi đun nhỏ lửa với 16g thược dược, 4g cam thảo, 12g sinh khương, 4 quả đại táo, 24g kẹo nha. Ngày uống 1 - 2 lần, sau ăn. 

Bài thuốc chữa đau mỏi người khi thời tiết thay đổi

Sử dụng 10g quế chi sắc uống với 10g thiên niên kiện, 16g ngải diệp, 20g thổ phục linh, 16g trinh nữ, 12g cẩu tích, 16g kinh giới và 12g ngũ gia bì.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng cây thuốc quế chi

Trước khi sử dụng quế chi hay bất kỳ loại dược liệu/thuốc nào khác, người bệnh đều phải tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng để nắm được lộ trình, liều lượng phù hợp. 

Người bệnh tuyệt đối không được tự ý tăng - giảm liều lượng, kết hợp với các dược liệu khác trong bài thuốc đã được kê đơn. Mặt khác, người bệnh không nên quá lạm dụng dược liệu, bởi chúng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù là một loài thảo dược quý, nhưng khi sử dụng sai cách, quế chi vẫn có thể gây ra một vài phản ứng không mong muốn như: viêm miệng; lưỡi và nướu; khó thở; dị ứng; đỏ mặt; tăng nhịp tim; nóng trong người;... Nếu không may gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào trong quá trình sử dụng, hãy thông báo ngay với bác sĩ hoặc thăm khám tại cơ sở y tế gần nhất!

Quế chi có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn

Quế chi có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn

Ngoài ra, những người đang gặp vấn đề về âm hư dương thịnh, kinh nguyệt ra nhiều,  phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú được khuyến cáo không nên sử dụng quế chi trong quá trình điều trị bệnh.

Đặc biệt, để tránh gây hại đến sức khỏe bản thân, người bệnh tuyệt đối không được uống thuốc đã bị hư hỏng, để qua đêm hoặc sử dụng dược liệu không có nguồn gốc, xuất xứ.

Khương Thảo Đan Gold - Viên uống cải thiện xương khớp từ cây quế chi

Khương Thảo Đan Gold là sản phẩm được nghiên cứu từ nhiều loại thảo dược quý trong tự nhiên, nổi bật nhất là cây quế chi. Sản phẩm được nhiều người sử dụng và đánh giá cao trong việc hỗ trợ làm trơn khớp, phục hồi sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa đốt sống, thoái hóa khớp, giảm đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy,...

Trong 1 viên Khương Thảo Đan Gold có 19mg quế chi - đây là hàm lượng trong mức cho phép, không gây tác dụng phụ cho người dùng, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm khi có những triệu chứng như: đau nhức mỏi khớp, đau vai gáy, sưng khớp, đau lưng và thường xuyên tê buồn chân tay.

Viên uống cải thiện xương khớp Khương Thảo Đan Gold

Viên uống cải thiện xương khớp Khương Thảo Đan Gold

Tóm lại, cây quế chi là một loại thảo dược tự nhiên, là thành phần quan trọng trong nhiều bài thuốc/sản phẩm cải thiện xương khớp hiệu quả, trong đó có Khương Thảo Đan Gold. 

Xem thêm:

Tác giả: -
CẢNH BÁO: Xuất hiện các cuộc gọi giả danh thương hiệu Thái Minh để “lừa dối” Khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH chỉ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để gọi ra cho khách hàng. Quý khách lưu ý tránh bị kẻ gian lừa đảo. Trân trọng thông báo!

Bình luận bài viết

Bài viết có: 0 bình luận


Bình luận về bài viết